Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ธุรกิจผลิต กล่องลูกฟูก ออนไลน์ (300 อ่าน)

3 พ.ค. 2561 04:55

แพกเกจจิ้ง ถือเป็นหนึ่งธุรกิจที่ใครหลายคนให้ความสนใจ อย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจสำคัญในยุคนี้ ยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์เป็นหลัก แต่มักมีน้อยคนที่จะเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ถึงวิธีการบริหารและความยากต่างๆ ครั้งนี้รายการ SME Take Off จะพาไปศึกษาหนึ่งในธุรกิจแพกเกจจิ้ง ที่มาในรูปแบบของ กล่องลูกฟูก ซึ่งในอดีตเคยล้มอย่างหนัก แต่ก็สามารถลุกมายืนขึ้นต่อได้อย่างมั่นคงในปัจจุบัน

กุญแจความสำเร็จ คือเน้นการเรียนรู้ และฐานลูกค้ากลุ่มออนไลน์

อูน พรรณกร จันทรุกขา ผู้บริหาร NPP Box บริษัทรับผลิตกล่อบรรจุสินค้า ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อน โรงงานผลิตกล่องลูกฟูกและกล่องไปรษณีย์ NPP Box อยู่ภายใต้การบริหารของคุณแม่ ช่วงนั้นธุรกิจไม่ได้สวยหรู ทั้งขาดทุนและมีหนี้สินหลายสิบล้านบาท และกำลังจะถูกธนาคารยึดบริษัทไปขายทอดตลาด ซึ่งปัญหามายมายที่ถาโถมเข้ามา คุณอูนผู้รับช่วงต่อ เธอมีเวลาแก้ไขปัญหาเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งเธอก็สามารถพิสูจน์แล้ว ว่าเธอเป็นผู้บริหารที่มีศักยภาพ เพราะสามารถแก้ไขปัญหา จนปัจจุบันบริษัทสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 40 ล้านบาทต่อปี

คุณอูนเล่าว่า ความสำเร็จของเธอคือการที่มีเงินมาจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานตรงเวลา และดูแลพวกเขาได้ดีขึ้น ช่วงแรกเริ่มใช้เงินลงทุน 5,000 บาท ขณะนั้นเป็นการซื้อกระดาษมาสต๊อกไว้เพื่อขายปลีก ส่วนเครื่องจักรก็ใช้ของเดิมที่ได้มาจากบริษัทคุณแม่ เดือนแรกทำยอดขายได้เพียง 5 พันบาทกับพนักงาน 5 คน ทำให้ต้องนำเงินเก็บมาจ่ายค่าบริหารจัดการต่างๆ ปัจจุบันธุรกิจได้เติบโตมากขึ้น มีลูกค้าให้ความไว้วางใจมากขึ้น เฟสบุ้ก NPP Box มียอดกดไลค์กว่า 4 แสนยูสเซอร์ และมีพนักงานกว่า 30 คน

เคล็ดลับความสำเร็จคือ การมุ่งมั่นสร้าง eCommerce ให้เติบโต เนื่องจากเน้นขายผ่านทางออนไลน์ ช่วงแรกเริ่มเนื่องจากไม่มีความรู้ด้านออนไลน์มากนัก จึงต้องไปอบรมตามงานสัมมนาต่างๆ เมื่อได้ความรู้มาแล้วก็ต้องลงมือทำจริงและเต็มที่กับมัน ปัจจุบันมียอดการผลิตกว่า 10,000 ชิ้นต่อวัน คิดเป็นกำไร 20 – 30% และฐานลูกค้าหลายพันแบรนด์ กว่า 90% ล้วนมาจากออนไลน์

ไม่ใช่แค่ กล่องลูกฟูก แต่คือการสร้างความประทับใจให้ผู้พบเห็น

การผลิตสิ้นค้าเน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก รับผลิตตั้งแต่ชิ้นละ 3 บาทไปจนถึงหลักร้อย ใครที่ต้องการซื้อกล่องสำเร็จรูปก็ไม่จำกัดขั้นต่ำว่าต้องซื้อกี่ใบ หรือใครที่ต้องการพิมพ์แบรนด์ไว้บนกล่อง ก็จะมีทีมงานคอยปรับแก้แบบให้จนกว่าลูกค้าจะพอใจ โดยจำกัดจำนวนขั้นต่ำไว้เพียง 500 – 1,000 กล่องขึ้นไป นอกนั้นยังมีไซส์ต่างๆที่ออกแบบขึ้นมาใหม่และแบบที่อ้างอิงจากไปรษณีย์ไทยอีกด้วย

ปัจจุบันกล่องไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้ามองแค่เพี่ยงเป็นสิ่งห่อหุ้มสินค้าเพียงเท่านั้น แต่ลูกค้ามองว่ามันคือตัวแทนของแบรนด์ ซึ่งกล่องเป็นแพกเกจจิ้งที่สามารถสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในได้ สิ่งที่ตามมาคือช่วยให้ NPP Box สามารถสร้างมูลค่าให้กับกล่องได้ เราให้ความสำคัญกับการสร้าง first impression เพราะมันคือสิ่งแรกที่จะถูกตัดสินจากคนที่เราไม่รู้จัก ฉะนั้นครั้งแรกเราจึงต้องทำมันให้เต็มที่ ซึ่งกล่องก็เป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและผู้พบเห็น

การที่มีลูกค้ามาใช้บริการกับ NPP Box มองว่า คือการที่เราไม่โฟกัสกับคู่แข่งมากเกินไป เพราะถ้าเราโฟกัสมากเราก็จะทำงานไปพร้อมกับความอคติ แต่จะเน้นเป็นการให้ความสำคัญกับการผลิตชิ้นงานออกมาให้ตอบโจทย์ลูกค้า ไปพร้อมกับการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการจากลูกค้า อีกข้อที่สำคัญคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี ให้พนักงานมีทัศนคติดีต่อลูกค้าและองค์กร เพราะสิ่งนี้จะช่วยพาธุรกิจไปได้ไกลยิ่งขึ้น

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

171.101.212.73

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com