Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  หม่าล่า 15 บาท ธุรกิจปิ้งย่าง (516 อ่าน)

16 พ.ค. 2561 09:27



สำหรับใครที่เคยไปแอ่วเหนือ คงจะคุ้นเคยกันดีกับเมนูปิ้งย่าง หม่าล่า ที่มีอยู่มากมายเต็มสองข้างทาง ด้วยรสชาติเผ็ดร้อนถูกปากคนไทย ทำให้ผ่านไปไม่นาน ธุรกิจปิ้งย่าง หม่าล่าก็แพร่ขยายไปตามจังหวัดต่างๆ ครั้งนี้รายการชี้ช่องรวย New Gen จะพาไปพบกับร้านหม่าล่าสะโบมั้ย ร้านหม่าล่าเจ้าแรกๆที่มาบุกเบิกในกรุงเทพ จนปัจจุบันสามารถสร้างรายได้เดือนเป็นล้าน

คุณจี๋ เอกพงศ์ ศรีนรศักดิ์ศิลป์ เจ้าของ ธุรกิจปิ้งย่าง ร้านหมาล่าสะโบมั้ย เล่าว่า เดิมตนเองเป็นคนค้าขายตั้งแต่เด็ก จากนั้นได้ย้ายเข้ามาทำงานในกรุงเทพ เริ่มต้นด้วยการเป็นซุปเปอร์ไวเซอร์อีเว้นท์ ต่อด้วยผู้จัดการร้านคาร์แคร์ จากนั้นก็ได้ผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจคาร์แคร์ ธุรกิจสกินแคร์ ซึ่งก็ขาดทุนย่อยยับไปไม่รอดซักธุรกิจ

จนได้มาแต่งงานจึงตัดสินใจลงทุนอีกครั้งกับหุ้นส่วน คุณกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ในธุรกิจฟู้ดทรัคหม่าล่า เนื่องจากเป็นเมนูที่ชอบกินบวกกับกำลังได้รับความนิยม ขณะนั้นใช้เงินลงทุน 200,000 บาท เพราะมีรถกระบะอยู่แล้ว โดยเลือกเปิดที่หน้าบ้านตนเอง ไม่นานก็สามารถคืนทุนได้ในเวลาเพียง 10 วัน

เคล็ดลับความสำเร็จคือวัตถุดิบคุณภาพ และการปรับรสชาติอย่างเข้าใจลูกค้า

เคล็ดลับความสำเร็จคือรสชาติของอาหาร อะไรที่อร่อยแล้วคนสามารถกลับมากินอีกได้ ผมมองว่ามันไปต่อได้แน่นอน ถ้าถามว่ารสชาติหม่าล่าของผมอร่อยกว่าคนอื่นมั้ย ผมมองว่ามันอร่อยกันคนละแบบ ผงหม่าล่าร้านเราจะคัดพิเศษ ใช้เกรดดี ตัวอย่างเช่นพริก ที่ร้านอื่นจะนำมาใช้ทุกส่วน แต่ร้านเราจะคัดแค่บางส่วนมาใช้ พร้อมเมนูให้เลือกปิ้งย่างกว่า 40 เมนู การทำธุรกิจไม่มีใครเป็นเจ้าของ 100% ผมไม่ใช่คนแรกที่มาทำธุรกิจนี้ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ไปลองชิมแล้วก็อยากเอามาขาย จากนั้นก็นำมาปรับให้ถูกปากคนกรุงเทพ เพราะบางคนก็ไม่ได้ชอบกินแบบรสดั้งเดิมของจีนที่เค็มและผงชูรสเยอะ ซึ่งร้านเราจะไม่ใช้ผงชูรสเลย

ทำเลซ้ำรอยร้าว ไม่ใช่ปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้คือเรื่องของคุณภาพล้วนๆ

ช่วงแรกที่เปิดในรูปแบบฟู้ดทรัคขายดีมากจนทำให้รถติด เราจึงปรับไปเช่าพื้นที่ข้างบ้านเพื่อวางเตาขาย หลังจากขายไปเพียง 7 เดือนลูกค้าก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจย้ายร้านมาเปิดบนทำเลเดิมที่เคยเปิดเป็นร้านคาร์แคร์ ช่วงนั้นกลัวจะเจ๊งซ้ำรอยมาก แต่ก็มองแล้วว่าเป็นทำเลที่กว้างขวาง มีโต้ะนั่งและมีลานจอดรถ ซึ่งก็ผ่านไปด้วยดีเพราะมีคนเข้าร้านจำนวนมาก ในหนึ่งวันขายได้ประมาณ 2,000-3,000 ไม้ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ไม้ละ 15 บาท คิดเป็นรายได้ 45,000 บาทต่อวัน หรือเดือนละ 1,700,000 บาท

ยกระดับหม่าล่า ธุรกิจปิ้งย่าง ข้างทางด้วยระบบต่างๆ

เราใช้วัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน พร้อมให้ลูกค้าเลือกหยิบเมนูต่างๆได้ด้วยตนเองและนั่งรอคิวในระหว่างที่พนักงานย่าง โดยระดับความเผ็ดร้อนของผงหม่าล่าจะมีทั้งหมด 3 ระดับ คือ เผ็ดน้อย ปานกลางและมาก พร้อมใช้ POS มาตรฐานเพื่อสร้างระบบให้ร้านและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่งโซเชียลมีเดียถือว่ามีผลต่อการกระตุ้นยอดขายเป็นอย่างมาก ทุกคอมเมนท์ติชมต่างๆเราก็จะนำมาปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอ

ทุกวันนี้ถึงแม้ว่าผมจะมีหุ้นส่วนเป็นดารา แต่ผมไม่ได้มองว่ามันง่าย จริงอยู่ที่ดาราสามารถใช้สื่อต่างๆเพื่อเรียกคนให้เข้ามากินในร้านได้ แต่ในระยะยาวเราจะทำยังให้ให้ลูกค้าเหล่านั้นกลับมากินที่ร้านเราอีก ซึ่งต้องมองกลับไปถึงหัวใจของการทำร้านอาหาร นั่นก็คือเรื่องคุณภาพและบริการ

มีหลายคนบอกผมว่าการทำธุรกิจแบบนี้มันเป็นกระแส ไม่นานพอกระแสมันซาเราก็จะหายไป แต่ผมไม่ซีเรียส เพราะผมมาไกลเกินจุดที่หวังมามากแล้ว ผมเคยมีและเคยเจ๊งไปกับธุรกิจหลายอย่าง ถึงแม้ว่าพรุ่งนี้จะขายไม่ได้เราก็ไปทำธุรกิจอื่น เพราะตราบใดที่เรายังไม่หยุดเดินเราก็จะไม่มีคำว่าแพ้

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

171.96.76.175

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com