Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  เพิ่มการปฏิบัติการในคลังสินค้า (654 อ่าน)

30 ส.ค. 2561 09:35





เทคโนโลยีแบบสวมใส่กับการปฏิบัติการในคลังสินค้า

เทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่ (MOBILE TECHNOLOGY) ได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจและการปฏิบัติการคลังสินค้าทั่วโลก ด้วยขนาดที่กระทัดรัด ราคาไม่แพง และง่ายต่อการใช้งาน ทำให้ปัจจุบันเทคโนโลยีอุปกรณ์แบบสวมใส่มีความทันสมัยมากขึ้น ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพในการใช้งานตลอดซัพพลายเชนที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เราเลยมีรายละเอียดของเทคโนโลยีและการปฏิบัติการในคลังสินค้าของอุปกรณ์แต่ละชนิดมาให้ชมกัน

VOICE ASSISTANCE

เทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียง (Voice Assistance) เป็นหนึ่งในกลุ่มอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนามากที่สุดในหมู่เทคโนโลยีชนิดนี้ ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันดีสำหรับผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรม เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้นานนับสิบปีแล้ว อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยอุปกรณ์ชนิดนี้ได้มีการนำมาใช้บอกทิศทางให้กับพนักงานในการหาตำแหน่ง จำนวน และสถานที่วางสิ่งของต่างๆ ภายในคลังสินค้า โดยสามารถส่งข้อความเสียงเพื่อให้อุปกรณ์รายงานผลได้ทันทีผ่านหูฟัง หลังจากที่ได้มีการเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ ERP ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานทราบถึงรายการสิ่งของในคลังสินค้าได้แบบเรียลไทม์

HAND UNITS

สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ (Fitness Band) และนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดผู้บริโภค อุปกรณ์เหล่านี้มีบทบาทในภาคธุรกิจมาก่อน โดยเฉพาะการปฏิบัติการในคลังสินค้า ทั้งเครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบสวมนิ้วและแบบสวมข้อมือถือเป็นการเปลี่ยนเครื่องสแกนบาร์โค้ดให้สามารถสวมใส่ได้แบบกระทัดรัด เพียงแค่ชี้มือหรือนิ้วไปที่สิ่งของนั้นๆ และกดปุ่มเพื่อสแกนบาร์โค้ด เท่านี้การทำงานในคลังสินค้าก็เป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

THE DIGITAL WAREHOUSE

เทคโนโลยีทั้งหมดนี้นำไปสู่ระบบการจัดการคลังสินค้าแบบดิจิทัลเพื่อแทนที่ระบบการจัดการแบบเก่า ซึ่งจะช่วยลดกระบวนการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนและลดข้อผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไม่ควรยึดติดกับระบบแบบใหม่เพียงอย่างเดียว แต่ควรดำเนินการบริการจัดการระบบคลังสินค้าและซัพพลายเชนที่มีอยู่เดิมด้วย เพราะแน่นอนว่าธุรกิจมีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีแบบสวมใส่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังคงมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจมากมายก่อนที่จะเลือกใช้โซลูชั่นประเภทนี้เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ การเติบโตของธุรกิจ e-commerce และการค้าปลีกออนไลน์นับเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีแบบสวมใส่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจ e-commerce จะผลักดันให้เกิดความต้องการด้านการจัดการระบบคลังสินค้าที่มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลใน big data ยังจะช่วยให้การจัดวางตำแหน่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในคลังสินค้าและตลอดทั้งซัพพลายเชน แม้ว่าการนำเทคโนโลยีแบบสวมใส่ไปใช้ค่อยๆ เป็นไปอย่างช้าๆ แต่เราก็ได้เห็นว่าองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีชนิดนี้กันมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงแต่ละอย่างต้องใช้เวลา แต่การใช้งานอุปกรณ์แบบพกพาในคลังสินค้าแบบดิจิทัลนี่เองที่จะเชื่อมร้อยการทำงานของผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อนาคตของคลังสินค้าแบบดิจิทัลจะทำให้การปฏิบัติการของซัพพลายเชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการพัฒนาความสามารถในขั้นตอนการผลิต การเพิ่มผลิตผล ยกระดับประสิทธิภาพและเพิ่มความปลอดภัย เพื่อช่วยให้การทำงานในอนาคตเป็นไปอย่างชาญฉลาดมากขึ้น โดยใช้กำลังน้อยลง

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

124.122.161.114

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com