Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ทำความรู้จัก 4Ps ยุคใหม่ (651 อ่าน)

15 ก.ย. 2561 14:54

4Ps ยุคใหม่ที่ไม่ใช่แค่ Product Price Place Promotion

จากพื้นฐานของการศึกษาการตลาดหลายๆคนคงคุ้นเคยกับการตลาดแบบ 4Ps ที่ประกอบไปด้วย Product Price Place Promotion ซึ่งต่อมาการตลาดมักเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของลูกค้า และเปิดช่องทางในการสื่อสาร เพื่อส่งสารไปสู่กลุ่มที่ถูกต้องได้ และในในช่วงระยะหลังที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งเดิมๆ ทุกอย่างถูกเข้าถึงอย่างรวดเร็ว และง่ายดาย ทำให้รูปแบบการตลาดได้เปลี่ยนไปเพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุดที่สุด เกิดเป็นความท้าทายที่นักการตลาดต้องวิเคราะห์หาแนวคิด ที่ 4Ps ในปัจจุบันจะไม่ใช่แค่ Product Price Place Promotion อีกต่อไป แต่กลายเป็นดังต่อไปนี้

Power of Data แน่นอนว่าทุกองค์กรมีข้อมูลอยู่ในมือของตนเอง แต่มีไม่กี่องค์กรเท่านั้นที่จะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งบางองค์กรยังไม่สามารถจัดการกับข้อมูลที่ล้นมือของตนเองได้ แต่ในส่วนขององค์กรที่มีประสบการณ์มากพอจะสามารถจัดหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้ และจากข้อมูลที่หลากหลายนั่นเองที่จะส่งผลให้สามารถหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้ การที่สามารถค้นพบความต้องการของผู้บริโภคได้จากข้อมูลที่หลากหลายนั่นหมายถึงว่าองค์กรของคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าและข้อมูลได้อย่างชาญฉลาด เพราะฉะนั้นพลังของข้อมูลนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่ควรจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Personalization แคมเปญทางการตลาดที่ถูกปล่อยออกไปจะต้องสามารถแสดงให้เห็นถึงลักษณะเฉพาะตัวขององค์กรได้ โดยมีข้อความที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องมากที่สุด อีกทั้งการส่งสารออกไปควรขยายเพื่อให้ครอบคลุมต่อการสื่อสารและช่องทางทุปรูปแบบอย่าสม่ำเสมอ และในการทำการตลาดแบบ Omni-Channel หมายถึง ช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถมีความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆกับแบรนด์หรือองค์กร ไม่ว่าจะเกิดจากการช็อปปิ้งออนไลน์ การเลื่อนจอโทรศัพท์ หรือแม้แต่การเดินผ่านสนามบิน ทุกจุดสามารถนำมาพิจารณาและนำมาสร้างเป็นช่องทางที่จะส่งสารให้กับผู้บริโภคได้ โดยเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับความสนใจให้เหมาะสม

Phygital โดยเป็นที่มาจากคำว่า Physical + Digital เพราะในปัจจุบันโลกกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปจากสิ่งที่จับต้องได้กำลังย้ายเข้าไปอยู่ในโลกดิจิตอลที่จับต้องไม่ได้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นองค์ที่มีประสบการณ์ที่มากพอจึงควรนำทั้ง 2 สิ่งรวมเข้าด้วยกัน เพื่อการทำการตลาดทีดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าองค์กรที่ประสบความสำเร็จจะเป็นองค์ที่ที่จะสามารถนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์จากทุกแหล่ง

Platform การเลือกแพลตฟอร์มที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้องค์กับสามารถจัดการกับยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากที่สุด และการเลือกแพลตฟอร์มที่ถูกต้องจะช่วยจัดการองค์กรของคุณได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูล การทำงาน การวัดผล การใช้งาน ซึ่งแพลตฟอร์มนี้เองจะกลายเป็นเป็นอาวุธที่สำคัญของนักการตลาด

มีการคาดการณ์และวิเคราะห์ว่าการตลาดในอนาคตมีโอกาสจะอยู่ในมือของ 4Ps ใหม่ทั้งหมดนี้ และโดยธรรมชาติธุรกิจและการตลาดจะมีการพัฒนา และขยายตัวต่อไปเรื่อยๆ การทำงานของนักการตลาดอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งในอนาคต

เพื่อที่จะตามให้ทันความก้าวหน้าของมนุษย์ การตลาด และเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นการยึดติดในรูปแบบเดิมๆ โดยไม่มีความยืดหยุ่นในการทำการตลาด อาจทำให้แบรนด์หรือธุรกิจพัฒนาได้ช้ากว่าคนอื่นได้

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

124.120.99.122

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

mango

mango

ผู้เยี่ยมชม

thaiseodesign@hotmail.com

16 ก.ย. 2561 23:13 #1

171.96.76.211

mango

mango

ผู้เยี่ยมชม

thaiseodesign@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com