Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  GooGreen สตาร์ทอัพพิฆาตขยะ (1061 อ่าน)

16 ก.ย. 2561 21:16



กำจัดขยะของคนเมืองด้วยแอปพลิเคชั่น GooGreen

ณ ตอนนี้ทุกคนเริ่มให้ความสนใจในการรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยเหลือโลกของเรามากขึ้น ลดการใช้ขยะพลาสติกลง มีการใช้ถุงผ้าในการซื้อของ ใช้กระบอกน้ำ หรือกล่องใส่ข้าว แทนการใช้แก้วน้ำพลาสติก หรือกล่องโฟม ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้คนเริ่มให้ความสนใจเรื่อง Save World มากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัญหาการขจัดขยะพลาสติดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีมาก และไม่สามารถกำจัดได้หมด จึงกลายเป็นความท้ายของหลายธุรกิจาสตาร์ทอัพที่ต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกและต้องการมีส่วนร่วมที่จะ Save World ในครั้งนี้

ปัญหาจากสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายเริ่มให้ความร่วมมือเพื่อหาทางออกและทางแก้ไข เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาการบริหารจัดการขยะอย่างไร้ประสิทธิภาพมีมากขึ้น ซึ่งบ่อขยะเหล่านั้นพร้อมจะลุกไหม้เนื่องจากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง และจากที่ล่าสุดประเทศไทยมีปลาวาฬเกยตื้นตายเพรากินถุงขยะพลาสติกเข้าไปกว่า 80 ชิ้นที่ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก

นั่นจึงกลายเป็นอีกจุดสำคัญที่ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการสร้างความร่วมมือกัน เพื่อให้ผู้คนรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น และในตอนนี้สตาร์ทอัพอย่าง GooGreen ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการกำจัดขยะ

การท้าทายอีกอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม นั่นคือการกำจัดขยะ โดยคุณปุ๊ ฉัตรศนัน มาสว่างไพโรจน์ เป็นผู้ที่คิดการสร้างสตาร์ทอัพอย่าง GooGreen ได้อ้างอิงจากผลสำรวจว่ากลุ่มอื่นๆอย่าง โรงเรียน โรงงาน หรือแม้แต่ชุมชนมีการคัดแยกขยะได้เป็นอย่างดี แต่กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มมนุษย์เงินเดือนเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ก่อให้เกิดขยะพลาสติกมากที่สุด แต่มีกระบวนการคัดแยกและจัดเก็บเพียง 20% ของทั้งหมด โดย GooGreen คาดหวังว่าจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยในการจัดเก็บและคัดแยกขยะสำหรับคนเมือง

GooGreen มีแอปพลิเคชันสำหรับมือถือและบนเว็บ ได้มีจุดคิออสสำหรับทิ้งขยะที่กระจายอยู่ตามอาคารสำนักงานต่างๆ ที่น่าสนใจคือในแต่ละจุดจะมีพนักงานที่คอยให้คำแนะนำในการแยกขยะอย่างถูกต้อง และเมื่อคนเริ่มเรียนรู้ในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องแล้ว ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงจากคนไปสู่การใช้หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรแทน

แนวคิดของ GooGreen คือการเปลี่ยนทัศนคติจากการทิ้งขยะ ให้เป็นฝากขยะแล้วสามารถสะสมแต้ม และเมื่อสะสมแต้มได้ในระดับหนึ่งจะสามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลได้ โดยมีความคาดหวังว่าเมื่อธุรกิจเกิดขึ้นในระดับหนึ่งจะสามารถได้ผลประโยชน์กันทุกฝ่ายทั้งต่อโลกและต่อสังคม

GooGreen นับว่าเป็นสตาร์ทอัพที่สามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงการกำจัดขยะในประเทศไทยได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการแยกขยะอย่างถูกต้อง ขยะที่ถูกแยกจะสามารถนำไปกำจัดได้ถูกต้อง หรือสามารถนำกลับมาในรูปแบบของมูลค่าของเงินได้ ซึ่งนับว่า GooGreen จะช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยที่ต้นเหตุได้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคตั้งแต่แรกเริ่ม เป็นการสร้างและปลูกจิตสำนึกในการแยะขยะที่ดีให้กับคนเมือง

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

171.96.76.211

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com