เปลี่ยนขยะไร้ค่า เป็นเม็ดเงิน

Last updated: 28 ม.ค. 2560  |  2706 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลี่ยนขยะไร้ค่า เป็นเม็ดเงิน

รู้มั้ยครับว่าในแต่ละวัน ๆ คนหนึ่งคนจะสร้างขยะขึ้นมาบนโลกได้มากน้อยขนาดไหน คำตอบคือ 4.3 ปอนด์ หรือ กว่า 2 กิโลกรัมนั่นเองครับ ในอเมริกาเนี่ยขยะกว่า 55% หรือ 220 ล้านตันถูกฝังไว้อยู่ใต้พื้นโลกและบางส่วนก็ถูกโยนทิ้งไว้ใต้ทะเล

แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่าทุกวันนี้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปมาก ธรรมชาติทุกอย่างถูกทำลายลง อุตสาหกรรมที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้มีการรณรงค์เรื่อง Eco System ถูกผลักดันออกมาให้เห็นอยู่เป็นระยะ ๆ และด้วยกับแนวคิดรักษ์โลกที่เริ่มจะมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้มีนักธุรกิจหัวคิดดีที่พร้อมจะเปลี่ยนขยะที่มีให้กลายเป็นเงิน เกิดขึ้นมากมาย

1.Spoiler Alert
มีวิจัยจากองค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติรายงานว่า มนุษย์เราจะทำอาหารมากถึง 1 ใน 3 ที่ผลิตขึ้นมาหายหรือไม่ก็กินเหลือ ซึ่ง 1 ใน 3 ตรงนั้นมันมากถึง 1.3 พันล้านตันต่อปีเลยทีเดียว ค่าเสียหายจากขยะตรงนั้นก็ไม่มากเท่าไหร่ แค่ 680 พันล้านดอลลาร์เท่านั้นเอง ไม่เยอะเลยใช่มั้ยล่ะครับ ดังนั้นจึงมีผู้ประกอบการแนวคิดดีพัฒนาแอปที่ชื่อ Spoiler Alert ขึ้นมาเพื่อให้เราได้บริจาคอาหารที่อาจจะเหลือ หรือใกล้จะหมดอายุจนสุดท้ายก็ต้องทิ้ง ไปให้กับเหล่าคนที่เค้าไม่มีอะไรกินในพื้นที่แถวนั้น นอกจากจะลดขยะลง ช่วยโลกแล้ว ยังได้บุญจากการช่วยเหลือผู้คนอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีธุรกิจอาหารและเจ้าของฟาร์มใช้งานแอปตัวนี้อยู่เต็มไปหมดเลยล่ะ

2.Karma Recycling
อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้คนหนาแน่นมากที่สุดในโลก ซึ่งแค่นั้นยังไม่พอ มันยังเป็นประเทศที่ผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์ออกมามากด้วยเช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ประเทศอินเดียมีความต้องการเทคโนโลยีมากเป็นพิเศษ ซึ่งมันอาจจะมากเกินไปจนกระทั่งตอนนิ้อินเดียมีโทรศัพท์เยอะกว่าห้องน้ำสาธารณะเสียอีก
หลายคนมองว่ามีขยะอิเล็กทรอนิกส์เยอะก็ไม่ได้แย่นิ เพราะตลาดของมันมีมูลค่ามหาศาล แต่มันแย่ตรงที่มีการซื้อขายผิดกฎหมายกันเกิดขึ้น และทิ้งให้เกิดเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 19 พันล้านดอลลาร์ต่อปีเลยนี่สิ
ซึ่ง Karma Recycling ก็เห็นถึงโอกาสตรงนี้และได้เข้ามาทำหน้าที่รับซื้อขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อนำไปซ่อมและเอากลับมาขายใหม่ เป็นการลดขยะให้กับโลกอีกทางหนึ่งด้วย

3.Bureo
มีใครยังไม่รู้บ้างว่าตอนนี้มหาสมุทรในโลกของเรามันสกปรกมากถึงขนาดชนิดที่ว่ามีนกทะเลตายเพราะขยะพวกนี้เป็นล้าน ๆ ตัวทุกปีเลยทีเดียว แถมปลาโลมากว่า 3 แสนตัวก็ต้องมาจบชีวิตลงเพราะมีคนทิ้งอวนจับปลาเอาไว้ และไหนจะของอื่น ๆ อีกเยอะแยะเต็มไปหมด ทำให้มีผู้ประกอบการรายทนไม่ได้ ก่อตั้ง Bureo ขึ้นมาเริ่มทำความสะอาดมหาสมุทรและช่วยชีวิตสัตว์ทะเลเหล่านี้โดยการนำเศษซากแหและอวนในทะเลทั้งหมดมาผลิตเป็นสเกตบอร์ดขาย เป็นแนวคิดที่ได้ทั้งเงินเข้ากระเป๋า และได้ช่วยเหลือสัตว์โลกไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

4.Bionic Yarn
มูลนิธิพลาสติกในมหาสมุทรเผยว่า มนุษย์เราใช้งานพลาสติกต่อปีมากกว่า 300 ล้านตัน และมีมากถึง 8 ล้านตันที่ไหลลงสู่ทะเลเกิดสะสมขึ้นเป็นขยะทุกปี ๆ Bionic Yarn ที่มองเห็นถึงปัญหาตรงนี้จึงเข้ามาเปลี่ยนพลาสติกเหลือใช้จากท้องทะเลให้เป็นผ้าและเส้นด้าย และทำการถักทอขึ้นมาเป็นเสื้อผ้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะการคิดดีของพวกเค้ารึว่าเป็นแค่โชคช่วยเท่านั้น เจ้าพลาสติกเหล่านั้นที่เค้ากู้คืนจากท้องทะเลหวังจะนำกลับมาผลิตเป็นอย่างอื่นใหม่ มันกลับมีคุณสมบัติที่ดีกว่าผ้าทั่วไปซะอีก ทั้งมีคุณภาพ แถมยังทนทานอีกด้วย

5.Green Toys
ของเล่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งขยะที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี ลองคิดดูสิว่าแต่ละคนเลี้ยงลูกกันตามใจแค่ไหน เด็กคนนึงมีของเล่นเป็นของตัวเองตั้งกี่สิบ ยี่สิบ สามสิบอย่างกว่าจะโตมากพอที่จะเลิกเล่นของเล่น บางคนก็มีเป็น ร้อย ๆ ชิ้น พอโตแล้วก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เอาของเล่นไปทิ้ง ทำให้เกิดเป็นขยะตรงนี้ขึ้น
Green Toys เค้าเห็นถึงความน่าเป็นห่วงตรงนั้นจึงคิดได้ว่า ไหน ๆ จะผลิตทั้งทีก็ผลิตของเล่นมาจากของเหลือใช้ไปเลยดีกว่า เค้าเลยทำการสร้างของเล่นขึ้นจากขวดนมเก่า ๆ ซึ่งตอนนี้ธุรกิจรายนี้ก็โตขึ้นมาก ทำการรีไซเคิลไปทั้งหมดเกือบ 45 ล้านขวดด้วยกัน และยังทำต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อนอีกด้วย

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com/

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com