Cellular Data and Wi-Fi Data

Last updated: 20 ต.ค. 2560  |  7193 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Cellular Data and Wi-Fi Data

Cellular data & Wi-fi

การใช้งานเซลลูล่าร์ดาต้า (cellular data หรือ ไวไฟ (wi-fi) ให้เห็นผลงานใช้การแบบเดียวกันนั่นคือการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต แต่อุปกรณ์บางอย่างถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานแค่ไวไฟเท่านั้น และในขณะเดียวกันสมาร์ทโฟนในปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้งานcellular data ได้

การใช้งานไวไฟ จำเป็นต้องอาศัยเร้าเตอร์ เป็นตัวกระจายสัญญาณออกมา ยกตัวอย่างเช่น
การเดินห้างสรรพสินค้า หรือร้านกาแฟที่มีผู้ให้บริการในการเชื่อมต่อสัญญาณ เราก็ใช้อุปกรณ์ของเราในการเลือกเชื่อมต่อจากนั้นต้องตรวจสอบดูว่า การเข้าถึงสัญญาณ จำเป็นต้องอาศัยชื่อผู้ใช้และรหัสสำหรับการเชื่อมต่อ หรือไม่ทั้งนี้ เมื่อเราทำการเชื่่อมต่อแล้ว ก็สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ตราบที่เรายังคงอยู่ในระยะการกระจายสัญญาณนั่นเอง

ผู้ให้บริการบางราย อาจจะกำหนดปริมาณการสใช้งานไวไฟได้ด้วย โดยเป็นการจำกัดปริมาณข้อมูลที่มีการรับส่งไปมาระหว่างอุปกรณ์กับอินเตอร์เน็ตว่า มากน้อยขนาดใหนก็ได้

สำหรับตัว cellular data จะแตกต่างกันออกไปเนื่องจากการกระจายสัญญาณของ cellular data โดยผู้ให้บริการเครือข่ายนั้มีความครอบคุมและระยะการให้บริการสัญญาณที่ค่อนข้างกว้างขวางกว่า Wi-Fiอยู่มากพอสมควร

สังเกตุได้ว่าสมาร์ทโฟนของเรา ทีมีซิมผู้ให้บริการเครือข่าย สามารถเชื่อมต่อกัอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะไม่มี ไวไฟแต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการเปิดใช้ บริการที่่แตกต่างกันไป ในส่วนของ ไวไฟหากใช้งานที่บ้านก็จะมีค่าบริการเป็นรายเดือน คือคิดแบบเหมาจ่ายไป ส่วน cellular data จะต้องมีการจำกัดเป็น data plan ขึ้นเพื่อไม่ให้การใช้งานที่มากเกินความจำเป็นนั่นเอง

อีกเรื่องนึงที่สำคัญก็คือเรื่องความปลอดภัย การใช้งานผ่านไวไฟจะมีความปลอดภัยน้อยกว่า ยิ่งหากต้องเชือมต่อกับไวไฟ ภายนอกอาคารการควบคุมของเรา ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนขโมยข้อมูล หรือกาแอบเข้าถึงอุปกรณ์องเราได้ สังเกตว่า การทำธุระกรรมออนไลน์ผ่านทางแอฟพลิเคชั้นมือถือ จะบับคับให้เราเชื่อมต่อกับ cellular dat แทนที่จะเป็นไวไฟนั่นเอง

ที่มา : http://www.bananastore.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com