Startup Prepare

Last updated: 5 ก.พ. 2561  |  2650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Startup Prepare

เชื่อว่าใครหลายคนคงคุ้นหูกับคำว่า Startup ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและคงได้เห็นบริการต่างๆ ที่เหล่าผู้ทำธุรกิจ Startup นำออกมาให้บริการ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของพวกเขาจนประสบความสำเร็จในที่สุด แต่เชื่อเหลือเกินว่ากว่าจะมาถึงทุกวันนี้พวกเขาเหล่านั้นต้องพบเจอกับอุปสรรคอะไรมาบ้างนั้น เป็นมุมที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยพบเห็น

หลักการสำคัญของการทำธุรกิจ Startup คุณจำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก และหวังพึ่งโชคเพียงเล็กน้อย แค่นี้คือหลักการง่ายๆ ที่จะปูทางให้การทำธุรกิจ Startup ของคุณเดินไปสู่เส้นทางที่วาดฝันเอาไว้ อย่างไรก็ตาม การจะทำอะไรต่างๆ ย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกสิ่งอย่างล้วนมีอุปสรรคอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ Startup ที่ต้องพบกับปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น อุปสรรคสำคัญอันดับต้นๆ มีอะไรบ้าง เรามาดูกันครับ

1.สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

“ความรู้ คืออำนาจ” นี่คือคำกล่าวของเซอร์ ฟรานซิส เบคอน นักปรัชญาชาวอังกฤษ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เพราะบันไดขั้นแรกของการประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณต้องมีความรู้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการแข่งขัน, ข้อกฎหมาย รวมถึงสามารถคาดการณ์แนวทางของธุรกิจในอนาคต และหาวิธีรับมือกับความเสี่ยงที่คุณไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้นได้

2.“แบรนด์” ที่ไม่มีใครรู้จัก

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเจออยู่แล้ว สำหรับ Startup ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ย่อมไม่มีใครรู้จัก “แบรนด์” ของคุณ ดังนั้นคุณต้องหาช่องทางทั้งในรูปแบบออนไลน์ ที่กำลังเป็นเทรนด์ในโลกปัจจุบัน และออฟไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ขาดไม่ได้เช่นกัน การเผยแพร่ด้วยช่องทางที่หลากหลาย จะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำผลิตภัณฑ์ และบริการของแบรนด์คุณได้

หากแบรนด์ของคุณมีความแข็งแกร่ง การทำ Startup ของคุณย่อมมีแนวโน้มประสบความสำเร็จ เพราะเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เหนียวแน่น และโลโก้ซึ่งกลายเป็นที่จดจำ จะช่วยให้คุณเข้าใจตลาด และรู้ถึงวิธีการทำงานมากยิ่งขึ้น

3.เงินทุนไม่เพียงพอ

ธุรกิจ Startup ต้องวางแผนระดมทุนอย่างน้อย 2 ปี ทั้งในระดับ Angel fund และ VC (Venture Capital) เพื่อให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนของธุรกิจรวมถึงปัจจัยเสี่ยงด้านการดำเนินงานที่คาดไม่ถึง หากคุณมีเงินทุนที่เพียงพอ คุณก็จะสามารถบริหารความเสี่ยงในธุรกิจของคุณได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานด้านอื่นๆ แต่อย่างใด

4.ขาดประสบการณ์

การเชื่อมั่นในตัวเอง และผลิตภัณฑ์/บริการของคุณ เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังคงไม่เพียงพอ เพราะประสบการณ์ในเรื่อง Startup ของคุณยังน้อยอยู่ ซึ่งวิธีการหาทางออกในเรื่องนี้ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่คุณหาที่ปรึกษา หรือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญอยู่ในแวดวง Startup เรียนรู้แนวคิด วิธีการดำเนินงานของพวกเขา และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ

5.ไม่จดทรัพย์สินทางปัญญา

บางทีไอเดียทางธุรกิจของคุณ ซึ่งหมายถึงทรัพย์สินทางปัญญา หรือการจดสิทธิบัตร เป็นเรื่องที่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะคิดไม่ได้สำคัญแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะมานั่งเสียน้ำตาในภายหลัง เพราะไอเดียที่คุณคิดขึ้นมานั้นถูกคนที่คุณไม่รู้จักนำไปใช้ประโยชน์แล้ว

ดังนั้น การจดทรัพย์สินทางปัญญา หรือการจดสิทธิบัตร จะเป็นเครื่องคุ้มครองทางกฎหมายที่ทำให้คุณสามารถเรียกร้องค่าเสียหาย หรือปกป้องไม่ให้ใครนำไอเดียของคุณไปใช้หาประโยชน์ได้

6.ความพร้อมของทีมงาน

ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ของพนักงานอาจสร้างบทเรียนราคาแพงให้กับธุรกิจ Startup ของคุณได้ โดยแนวทางแก้ไข คือก่อนที่คุณจะรับพนักงานสักคนเข้ามา คุณจำเป็นต้องมีบททดสอบ เพื่อทำให้แน่ใจก่อนว่า พนักงานคนนี้เหมาะกับธุรกิจ Startup ของคุณ เป็นคนที่คุณเลือกไม่ผิด และเมื่อเข้ามาทำงานแล้วคุณก็ต้องหาข้อเสนอ หรือสวัสดิการที่ดึงดูดใจให้พนักงานทำงานร่วมกับคุณไปอีกยาวนาน

7.มองข้ามวัฒนธรรมองค์กร

หากเราจะตั้งคำถามขึ้นมาสักหนึ่งคำถามว่า อะไรคือแรงจูงใจให้พนักงานใหม่ทำงานให้บรรลุเป้าหมายของคุณที่ตั้งเอาไว้ คำตอบคงอยู่ที่วัฒนธรรมขององค์กรของคุณว่าจะช่วยสนับสนุน ส่งเสริมให้พนักงานของคุณมีความสุขต่อการทำงานร่วมกันมากน้อยแค่ไหน หากบรรยากาศการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ย่อมส่งผลดีต่อการทำงานภายในองค์กรของคุณอย่างแน่นอน

8.ไม่โฟกัสลูกค้า

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ Startup ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคุณไม่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน การทำการตลาดก็ดูเหมือนคนที่อยู่ในความมืด ที่เดินไปแบบไม่รู้ทิศทาง ดังนั้น การโฟกัสถึงกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจ จะเป็นแสงสว่างขั้นต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ Startup

เส้นทางการประสบความสำเร็จในธุรกิจ Startup คุณอาจต้องฝ่าฝันอุปสรรคที่ทรหดพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการการที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะเก็บข้อผิดพลาด บนเส้นทางธุรกิจ นำบทเรียนที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อปูทางไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางเอาไว้

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจสนใจลงทุนธุรกิจสามารถ ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือสายด่วน 1333

ที่่มา : https://www.bangkokbanksme.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com