AB-CB What's it??

Last updated: 9 มิ.ย. 2559  |  12988 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AB-CB What's it??

สิ่งที่ CB ไม่ยอมบอกเรา

         หลายท่านอาจจะไม่รู้จักคำว่า CB : Certification Body หรือหน่วยตรวจ ด้วยซ้ำไป ถ้าไม่ใช่คนที่อยู่ในวงการระบบ ISO ของบริษัทโดยตรง แม้บางท่านทำงานอยู่ในบริษัทที่ได้รับการรับรองระบบ ISO ต่างๆมากมายก็อาจจะไม่ทราบว่า CB คืออะไร? แล้วเคยทราบไหม?ครับว่า สัญลักษณ์ที่อยู่ข้างๆโลโก้ของ CB คืออะไร? สำคัญไฉน? ฉะนั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าครับ

CB คืออะไร?

CB : Certification Body หน่วยตรวจรับรองระบบฯหรือหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจเพื่อให้การรับรองระบบ ISO series ต่างๆ ซึ่งล้วนผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนดของ ISO 17021 รวมทั้งต้องผ่านเกณฑ์ของ AB : Accreditation Body หรือหน่วยงานที่รับรองหน่วยตรวจ(CB)ที่ให้เครื่องหมายรับรองระบบนั้นๆที่เราต้องการ ซึ่งในบ้านเรามีทั้งระดับสากลนิยมและระดับท้องถิ่นทั่วไปมากมาย ให้เราเลือกใช้บริการ เช่น SGS BSI CITH AJA URS MASCI ฯลฯ

AB คืออะไร?

AB : Accreditation Body ผู้ให้การรับรองหน่วยตรวจรับรองระบบฯ ซึ่ง CB รายใดผ่านกฎเกณฑ์และเงื่อนไขของ AB นั้นๆแล้วก็สามารถตรวจรับรองระบบนั้นๆ ภายใต้เครื่องหมายของ AB นั้น ได้ และเป็นที่มาของ Accreditation mark ที่อยู่คู่กันกับโลโก้ของ CB นั้น ตัวอย่างเช่น UKAS ANAB NAC ฯลฯ

อันเป็นที่มาของการใช้เครื่องหมายหรือโลโก้ของ CB และ AB คู่กัน ซึ่งหลายองค์กรอาจจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับการนำเครื่องหมายไปใช้และเป็นที่มาของ Major CAR กันมาบ้างแล้วก็ได้

ตัวอย่าง การใช้ logo ของ CB และ AB



หลักเกณฑ์การคัดเลือก CB

ทีนี้เรามาเข้าสู่ หลักเกณฑ์การคัดเลือก CB ที่เราจะใช้บริการกันดีกว่า จากประสบการณ์การเป็นผู้ใช้ระบบในโรงงาน ผู้วางระบบในโรงงาน ผู้ตรวจประเมินของหน่วยและประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาของโรงงานนั้น พอจะสรุปเกณฑ์การคัดเลือก CB มาฝากเป็นข้อๆ ดังนี้

1. ความเชี่ยวชาญของ CB สอดคล้องกับธุรกิจที่เราดำเนินการหรือไม่?

2. CB มี Accreditation mark ตามที่เราต้องการหรือไม่?

3. จำนวนลูกค้าของ CB นั้นๆที่สอดคล้องกับธุรกิจของเรา

4. จำนวนผู้ตรวจประเมินหรือ Auditor

5. ประสบการณ์ของผู้ตรวจประเมินหรือ Auditor

6. ราคา

7. อื่นๆ

ทั้ง 7 ข้อด้านบนเป็นเพียงแค่แนวทางในการคัดเลือก CB หรือหน่วยตรวจรับรองระบบที่จะต้องอยู่กับเราไปตลอดระยะเวลา 3 ปีเป็นอย่างน้อย ทั้งนี้เราจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการขอการรับรองระบบขององค์กรเรา

 

โดย สมชาย ไกรวัฒสม / Project Director-QML

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com