ถ่ายทอดแบรนด์ผ่าน Infographic สไตล์ผู้ประกอบการ

Last updated: 1 พ.ย. 2559  |  1497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ่ายทอดแบรนด์ผ่าน Infographic สไตล์ผู้ประกอบการ

ถ้าถามว่าการทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญคืออะไร? บางคนอาจจะตอบว่า “เงิน” บางคนอาจจะตอบว่า “ประสบการณ์” บางคนอาจจะตอบว่า “ตัวสินค้า” ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่หลายคนโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME อาจจะไม่ได้คิดถึง ก็คือ “แบรนด์” นั่นเอง

แบรนด์ อาจจะดูเหมือนเป็นแค่โลโก้ มีไว้เท่ ๆ จึงไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร แต่จริงๆ แล้ว แบรนด์ช่วยอะไรเราได้มากกว่านั้น เนื่องจากแบรนด์จะเข้ามาทำให้ผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับตัวสินค้าและบริการ และจูงใจให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินที่แพงกว่าเพื่อซื้อสินค้า และบริการได้

แต่กว่าจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่นิยม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการ เราต้องทำการโปรโมท และตีตลาดให้ตรงจุด ซึ่งตรงนี้แหละที่ “อินโฟกราฟิก” จะมีบทบาทขึ้นมา เพราะสื่ออย่างอินโฟกราฟิกหรือรูปภาพน่ารักๆ ที่เราเห็นกันตามเฟสบุ๊กนอกจากจะเข้าใจง่ายแล้ว ยังน่าสนใจ และน่าดึงดูดใจให้คนเข้ามาดูและแชร์ต่ออีกด้วย

อินโฟกราฟิกจะช่วยให้คน เข้าใจในการใช้งานสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น และสามารถอธิบายเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้ในอดีตจะมีการทำคู่มือ สินค้าที่จะมาในรูปแบบตัวอักษรเพื่ออธิบายวิธีใช้งาน แต่หากเราใช้อินโฟกราฟิกเข้ามาช่วยก็จะทำให้เข้าใจได้เร็วและง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยดึงดูดลูกค้าให้อยากมาใช้สินค้าและบริการของเรามากขึ้นด้วย

เรื่องต่อมาที่อินโฟกราฟิกสามารถช่วยเราได้คือ เรื่องของ Content Marketing ซึ่งทาง SCB SME เคยพูดถึงการทำ Content Marketing ไปก่อนหน้านี้แล้ว การทำการตลาดในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่ว่าจะขายสินค้ากันเพียงอย่างเดียว เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความรำคาญ และจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์ของเราได้ แต่หากมีการทำอินโฟกราฟิกที่ นำเสนอคอนเทนต์ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวสินค้า แต่มีความเกี่ยวโยงกัน ด้วยรูปภาพน่ารักๆ ก็จะทำให้มีคนมาสนใจแบรนด์ของเรามากขึ้น

และเหตุผลข้อสุดท้ายที่ทุกคนควร ใช้อินโฟกราฟิกในการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้ปังก็คือ อินโฟกราฟิกทำให้แบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์นั่นเอง อินโฟกราฟิกแต่ละอันที่เราสร้างขึ้นมันจะสะท้อนความเป็นตัวตนของเอสเอ็มอี นั้นๆ ซึ่งเราสามารถสื่อออกมาในรูปแบบของอินโฟกราฟิก ผ่านทางโลโก้ สี หรือ คำพูด ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดโฆษณามากเกินไป ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของเราเป้นที่รู้จักในวงกว้างด้วย

จะเห็นได้ว่า การทำอินโฟกราฟิกนั้นมีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการ SME จึงควรให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น เพื่อที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของเรา โดยเฉพาะในด้านการตลาด

ที่มา : https://scbsme.scb.co.th

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Call to Action

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com