Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับ Thailand 4.0 (887 อ่าน)

19 ก.ค. 2559 14:31





ทำให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ICT จนทำให้อุตสาหกรรมภาค ICT ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลไกต้นน้ำที่จะทำให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องในอุตสาหกรรมอื่นๆอีกด้วย

ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นในด้านการเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงการศึกษาและการสาธารณสุข
เพิ่มอัตราการจ้างงาน เพิ่มตำแหน่งงานใหม่ๆ เนื่องจากเกิดการสร้างโอกาสใหม่ในทุกอุตสาหกรรม รวมทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการบริการ
เกิดการสร้างผู้เชี่ยวชาญและตำแหน่งงานที่มีค่าจ้างที่สูงขึ้น และสร้างความแข็งแกร่งในภาค SME ทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมจากภาค SME อย่างเป็นรูปธรรมบน ICT platform

ทำให้เร่งการพัฒนาบุคคลากรด้าน ICT ให้เกิดความรู้และความเชี่ยวชาญ เพื่อสามารถผลิตเทคโนโลยีมาใช้งานเองในประเทศและส่งออก
เพิ่มโอกาสและความสามารถให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงิน สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวกรวดเร็วขึ้น และสามารถเชื่อมโยงให้เกิดระบบการซื้อขายบนระบบ e-commerce

พัฒนา e-commerce ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และมีช่องทางในการขยายโอกาสในทุกด้านอย่างก้าวกระโดด
เพิ่มขีดความสามารถให้แก่ระบบ e-Government ด้วยการพัฒนาระบบการเชื่อมต่อระหว่างภาครัฐกับประชาชนในทุกการบริการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การสาธารณสุข ระบบภาษี และการเงินการธนาคาร จนนำไปสู่ความโปร่งใสและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

จากผลกระทบเชิงบวกทั้งหมดที่กล่าวมา จะทำให้ GDP เพิ่มขึ้น และทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยรวมให้กับประเทศ

อย่างไรก็ตามจะต้องมีแผนการรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ Thailand 4.0 โดยรัฐบาลมีการดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในส่วนที่ได้รับผลกระทบในอุตสาหกรรมส่วนที่เกิดการลดการจ้างงานจากการที่มีเทคโนโลยีเข้าแทนการทำงานของมนุษย์ ซึ่งสามารถทำโดยการพัฒนาบุคคลากรเหล่านั้นให้สามารถทำงานในภาคอุตสาหกรรมบริการที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกำลังมีการเจริญเติบโต เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น

ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ Thailand 4.0 แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องภัยคุกคามด้านอาชญากรรมไซเบอร์ เพราะการเร่งการพัฒนาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นทิศทางที่ถูกต้อง แต่ต้องสมดุลกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) ที่เข้มแข็ง

สรุปโดย www.เศรษฐพงค์.com

110.168.230.77

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com