Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  เตรียมตัวอย่างไร ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารและยาไป สปป.ลาว (1189 อ่าน)

9 ต.ค. 2559 05:49

ในแต่ละประเภทธุรกิจ นอกเหนือจะมีความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ รวมถึงกฎระเบียบแล้ว การค้าขายในต่างประเทศหรือการส่งออกกับคู่ค้าต่างชาติก็จะมีความแตกต่างตามแต่กฎหมายของแต่ละประเทศนั้นๆ ซึ่งบทความนี้ SmartSME จะมาแนะนำสั้นๆ ว่าผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวอย่างไร หากทำธุรกิจส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารและยาไปยัง สปป.ลาว

เริ่มแรก ต้องจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ทั้งหมด พร้อมด้วยขั้นตอนการผลิต สูตรและส่วนผสม ไว้กับกรมอาหารและยา (Food and drug Department) เพื่อใช้ในการพิจารณาขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์อาหาร สำหรับการขึ้นทะเบียนอาหารนำเข้านั้น ให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะอาหารที่มีความเสี่ยง

การนำเข้าอาหารมาในประเทศลาว จะต้องจัดเตรียมเอกสารทั้งหมดที่จำเป็นตามรูปแบบที่กำหนดและยื่นต่อองค์การอาหารและยา รวมถึงสถาบันอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรากำหนดว่าด้วยการนำเข้าอาหาร เพื่อขออนุมัติและขอรับใบอนุญาตินำเข้า

หลังจากได้รับอนุมัติและอนุญาตให้นำเข้าตามมาตราบังคับแล้ว ในการดำเนินการนำเข้า ผู้ประกอบธุรกิจอาหารจะต้องแสดงเอกสารทั้งหมดต่อผู้ตรวจสอบอาหารและยา รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ จุดตรวจ

ข้อพึงระวัง

ฉลากกำหนดให้แสดงฉลากเป็นภาษาลาว หรือภาษาลาวร่วมกับภาษาอังกฤษ หรือร่วมกับประเทศต้นกำเนิดสินค้าก็ได้ ห้ามนำเข้าอาหารที่ไม่ปิดฉลากหรือไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขของลาว ยกเว้นอาหารสดไม่ต้องปิดฉลาก

110.168.229.30

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com