Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ถอดรหัสความคิด 12 ประการ ของ "แจ็ค หม่า" เพื่อการอยู่รอดของ SME (859 อ่าน)

31 ต.ค. 2559 23:55

ทั้ง 12 ประการเป็นข้อคิดบางส่วนที่ แจ็ค หม่า ได้ถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ซึ่งหลายประการสามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนากิจการให้ไปสู่ความสำเร็จได้

1. ความสำเร็จมาจากการคิดต่าง ผู้ประกอบการต้องมีมุมมองที่แตกต่าง เมื่อพบเห็นเรื่องราวต่าง ๆ จะต้องไม่ Yes ไปเสียทั้งหมด แต่ต้องใช้สมองคิดใครครวญก่อนว่า ทำไมถึงต้อง Yes จะเป็น No ได้ไหม ผู้ประกอบการต้องใช้ความคิดใคร่ครวญ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

2. ปัญหามักนำมาซึ่งโอกาส ปัญหาที่เกิดขึ้นที่พบเห็นบ่อย ๆ นั่นอาจจะหมายถึงโอกาสที่เกิดขึ้น บ่อยครั้งที่โอกาสดี ๆ มักเกิดขึ้นจากปัญหาที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

3. ศึกษาตัวอย่างความสำเร็จจากร้านค้าเล็ก ๆ อย่ามองความสำเร็จของผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่ให้ดูตัวอย่างจากผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ที่มีความมุ่งมั่น นั่นคือสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากกว่าการศึกษาจากมุมมองของธุรกิจขนาดใหญ่

4. ต้องไม่ยอมแพ้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการฝันฝ่าอุปสรรคที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นปัญหาธุรกิจที่เกิดขึ้นหรือปัญหาในเรื่องของเงินลงทุน

5. ให้เวลากับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น บางครั้งมีปัญหาที่แก้ไขยาก แต่ในทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นเย่อมมีทางออก และสามารถแก้ไขได้

6. พันธมิตรที่ดีช่วยคุณได้ บ่อยครั้งที่เกิดปัญหาขึ้น เรามักไม่สามารถแก้ไขได้เพียงลำพัง การมีพันธมิตรที่ดี ที่วางใจได้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก้าวผ่านอุปสรรคไปได้

7. ความมุ่งมั่นจะเปลี่ยนเป็นเงิน การหาเงินทุน ปัญหาสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่จริงแล้วเงินทุนเป็นปัญหาของทุกบริษัท ไม่ว่าบริษัท เล็ก กลาง หรือใหญ่ ทุกธุรกิจต้องเริ่มจากการขายความเชื่อให้คนรอบข้าง ซึ่งอาลีบาบาเกิดขึ้นจากรวมหุ้นกัน 18 คนกับเงินทุนอีก 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งเราต้องทำให้คนรอบข้างเชื่อมั่นในความคิด ผลลัพธ์ก็คือ เงินทุนจากนักลงทุนทั้งหลายก็ตามมาด้วย

8. ทำให้ผู้ถือหุ้น และพนักงานมีความสุข การทำงานของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่ต้องคำนึงถึงว่าทำงานแล้วจะได้รับเงินเท่าไร -> อ่านแล้วดูเป็นภาษาพูดไปอะคะ แต่จงตั้งเป้าหมายที่ความสุข และความสนุกกับงาน ซึ่งการทำงานอย่างมีความสุขก็มีส่วนช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้

9. ผู้อื่นทำสำเร็จเราก็ทำสำเร็จ ช่วยเหลือผู้อื่นให้ประสบความสำเร็จก่อน เมื่อคนอื่นประสบความสำเร็จเราก็จะประสบความสำเร็จไปด้วย

10. คนรุ่นใหม่ต้องใช้ความคิดให้มาก หากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ อย่าถามหาสูตรสำเร็จจากคนรุ่นเก่า เพราะคุณจะต้องเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางที่คนรุ่นเก่าไม่เคยไปถึง ดังนั้นคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นเจ้าของกิจการจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดแก้ไขปัญหาเอง ใใช้ความคิดให้มาก และใช้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียน

11. หาหุ้นส่วนและพันธมิตรที่ต้องการสำเร็จไปด้วยกัน การผลักดันให้กิจการประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องหาพันธมิตรที่ดี โดยพันธมิตรที่ดีนั้นจะอยู่ในกลุ่มคนที่อยากประสบความสำเร็จ คนกลุ่มนี้จะยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อร่วมผลักดันและต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่เกิดขึ้น

12. Mobile จะเป็นเครื่องมือสำคัญ วันนี้โมบายล์เปลี่ยนพฤติกรรมของคน และกำลังจะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของโลก โมบายล์เป็นทั้งช่องทางในการซื้อ และช่องทางในการขาย เมื่อโลกโมบายล์เข้ามาเกษตรกรในชนบทต้องปรับตัว ขายของออนไลน์ให้กับคนทั้งโลกได้ ดังนั้นคนที่อยากประสบความสำเร็จจึงต้องเรียนรู้

ที่มา : https://scbsme.scb.co.th

171.97.48.67

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com