Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  กระทรวงอุตฯ ปรับกลยุทธ์ไทยแลนด์ 4.0 (775 อ่าน)

1 เม.ย 2560 04:13



กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมถกร่วมกับ ส.อ.ท. ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ดัน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย
และพัฒนาเอสเอ็มอี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อปรับแนวทางการทำงานที่สอดรับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 พัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาเอสเอ็มอี รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาและดูแลสภาพสิ่งแวดล้อมให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

“เราจะขอความร่วมมือจาก ส.อ.ท. ตามจังหวัด โดยการเดินตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 ที่จะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่ง ส.อ.ท. นั้นส่วนหนึ่งมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จะสามารถช่วยเหลือและสนับสนุนเอสเอ็มอี เพื่อที่ทั้งหมดจะเชื่อมโยงกับตลาดโลก ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมเคยมีคณะทำงานความร่วมมือกับ ส.อ.ท. อยู่แล้ว แต่จะขอปรับให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ใหม่” นายอุตตมกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยังกล่าวอีกว่า การพัฒนาเพื่อจะก้าวสู่ Thailand 4.0 ต้องทำใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. การพัฒนาคน 2. การพัฒนาวิสาหกิจ 3. การพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย 4. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะนำเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมีรูปแบบที่ตอบโจทย์ทั้งอุปสงค์และอุปทาน และคาดว่าจะทำให้เกิดการดึงดูดการลงทุนเข้ามาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ที่ก่อนหน้าได้หารือแล้วที่เป็นผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก 4-5 ราย

ด้านรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายรัฐได้กำหนดระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ในระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรานั้น ล่าสุดได้พื้นที่ใหม่จากผังเมืองอีก 1.8 หมื่นไร่ จากเดิมที่มีอยู่ 3 หมื่นไร่

ขณะที่นายเจน นำชัยศิริ ประธาน ส.อ.ท. กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมที่พร้อมจะก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่เหลือ 70% ส่วนใหญ่จะยังอยู่ระดับอุตสาหกรรม 2.0-2.50 แม้ว่านโยบายรัฐบาลจะมีความชัดเจนว่าเป้าหมาย 4.0 นั้นอะไรที่ทำได้ก็ต้องทำ แต่ที่ยังไม่ถึงก็ต้องเร่งพัฒนาด้านประสิทธิภาพการผลิต เพราะทุกอย่างต้องอาศัยซึ่งกันและกันเพื่อเชื่อมโยง

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com

110.169.68.251

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com