Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  วิสาหกิจชุมชน สู่ไทยแลนด์ 4.0 (712 อ่าน)

2 พ.ย. 2560 16:05

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 2 พ.ย. นี้ เตรียมประชุมร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม 11 แห่ง เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ยกระดับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 หลังจากที่ผ่านมาได้ให้โจทย์อุตฯ จังหวัด ซึ่งแบ่งเป็น 18 กลุ่มจังหวัด จัดทำแผนพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่มาแสนอ เน้นแผนยกระดับผลิตสินค้าวิสาหกิจชุน ผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป ผลิตสินค้าบริการที่เชื่อมโยงกับภาคท่องเที่ยว จากนั้นจะมาช่วยกันระดมสมองช่วยกัน นำไปสู่การพัฒนาอย่างเข้มข้นยึดโยงแต่ละพื้นที่

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เป็นกลุ่มที่มีขนาดเล็กกว่ากลุ่มเอสเอมอี มีสัดส่วนจำนวนมากในประเทศ เพราะฉะนั้นหากกลุ่มนี้มีความเข้มแข็ง ฐานรากของเศรษฐกิจประเทศ ก็จะยิ่งแข็งแกร่ง โดยการประชุมลักษณะนี้ ช่วยให้แต่ละกลุ่มจังหวัดตื่นตัว ระดมสมองช่วยกันว่า จะพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ตัวเองอย่างไร มาโชว์ว่า มีอุตฯอะไรโดดเด่น มีอะไรที่ต้องเข้าไปเสริม เพื่อมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ก็จะได้ฟังแผนพัฒนาของกลุ่มจังหวัดรอบข้างด้วย เพื่อมาดูกันว่า จะร่วมมือกันพัฒนาระหว่างกลุ่มอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด ดีกว่ามานั่งฟังผู้บริหารให้นโยบายอย่างเดียว

ทั้งนี้ หลังจากได้รับฟังแผนพัฒนาของแต่ละกลุ่มจังหวัดแล้ว ทางกระทรวงฯ จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่า แต่ละพื้นที่ยังขาดอะไรบ้าง เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ งบประมาณ มีจุดใดต้องเข้าไปเสริม หรือขอความร่วมมือเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัด หอการค้าจังหวัด เข้ามาช่วยลักษณะประชารัฐ จะได้ช่วยประสานแก้ปัญหาให้ตรงจุด

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

58.11.35.146

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com