SME FROM THAILAND 2018

Last updated: 22 ก.ค. 2561  |  1633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SME FROM THAILAND 2018

ในช่วงเจ็ดปีนับตั้งแต่ Google เปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ ตอนนี้คนไทยหลายล้านคนได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีความต้องการเรื่องของอินเทอร์เน็ตอีกมากมายในพื้นที่ทั่วประเทศ หรือแม้แต่ในเมืองใหญ่ๆ บางครั้งประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อและใช้งานก็ยังอยู่ในสภาพที่ไม่ได้เรียกว่าสมบูรณ์มากนัก ดังนั้นการสนับสนุนด้านออนไลน์เหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กของไทย ก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลกได้ วันนี้ “Google for Thailand” ได้เริ่มโครงการใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยและธุรกิจ SME ต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่

Google Station
คนไทยนับล้านยังขาดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีเสถียรภาพในราคาที่เหมาะสม เพื่อปรับปรุงการเข้าถึงเว็บได้อย่างทั่วถึง Google Station ระบบ Wi-Fi สาธารณะความเร็วสูงของ Google จึงร่วมมือกับ CAT Telecom เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าใช้บริการดังกล่าวได้ ทั้งในจุดใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดนำร่องอย่าง จังหวดพิจิตรและจังหวัดเลย หลังจากนั้นจะทำการขยาย Google Station ไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อให้คนไทยสามารถออนไลน์ได้ฟรีด้วยการเชื่อมต่อความเร็วสูงและเชื่อถือได้

Academy Bangkok – Google Space
เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยกำลังเริ่มขยายตัว จึงมีความต้องการด้านการสนับสนุนในเรื่องนี้ ภายใต้โครงการ Google Ignite ได้ให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทในประเทศไทยในการหาคนที่มีพรสวรรค์และเหมาะสม เพื่อเข้าโครงการพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อฝึกทักษะด้านดิจิทัลกับ Google เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอาชีพของตน โดยโครงการนี้กำลังกลายเป็นแผนระยะยาวนำไปสู่การสร้าง Academy Bangkok ใน True Digital Park เมื่อสถาบันการศึกษานี้เปิดให้บริการจะสามารถรองรับกลุ่มคนเรียนได้มากถึง 200 คนในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ในสถานที่นี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์และเรื่องของระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง

YouTube
เพื่อสนับสนุนชุมชน YouTube ที่มีชีวิตชีวาของไทยและดูแลบรรดาซุปเปอร์สตาร์ในอนาคต Google กำลังจะเปิด YouTube Pop-Up Space ในกรุงเทพฯในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้นักสร้าง content ทั้งหลายสามารถเข้าถึงโรงงานผลิตที่ทันสมัย โดยนักสร้างเนื้อหาจะมีพื้นที่ในการเรียนรู้เชื่อมต่อและสร้างวิดีโอคุณภาพ มาพร้อมโปรแกรมการฝึกอบรมระดับโลกอย่าง YouTube NextUp และ Creators for Change ทำให้สามารถผลิตนักสร้างมืออาชีพได้อย่างเป็นระบบ และก็ไม่ได้ทอดทิ้งด้านคนที่เสพเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ มีการสร้างความร่วมมือกับ AIS ในการเปิดตัวแพ็กเกจ YouTube Go ในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยได้ดูยูทูปอย่างอย่างไม่จำกัดเวลา

โหมด Google Maps Motorbike
เจ้าของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีอยู่กว่า 20 ล้านคน และทุกคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรจะได้รู้ว่าจะขับขี่บนเส้นทางไหนถึงจะดีที่สุดบนสภาพการจราจรทุกวันนี้ Google Maps พร้อมให้นักขี่จักรยานในประเทศไทยมีที่ปรึกษาด้านการเดินทางเช่นเดียวกับคนขับรถ การเปิดตัวโหมดรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ของ Google สร้างขึ้นจากแผนที่ออกแบบมาเพื่อเสนอเส้นทางที่เหมาะกับความต้องการของรถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงทางลัดที่รถจักรยานยนต์สามารถเดินทางได้ตลอดเวลาเพื่อทำให้ทุกการเดินทางมีความแม่นยำยิ่งขึ้น

Google My Business ช่วย SME
แม้ว่าคนไทยจะออนไลน์มากขึ้น แต่ยังมีธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของไทยอีกมาก ที่ยังไม่มีตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องและเป็นทางการ Google จึงทำความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคนไทยสามารถเข้าถึง Google My Business ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เจ้าของธุรกิจสามารถลงทะเบียนและรับการตรวจสอบความถูกต้องในการใช้งานบริการฟรีจาก Google เพื่อให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก และมีตัวตนในโลกอินเทอร์เน็ต ผ่านการค้นหาบน Google Search และ Google Maps ได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

นี่เป็นสัญญาระยะยาวของ Google ที่จะทำให้ SME ไทยทั้งเล็กและใหญ่ได้รับประโยชน์จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตการเริ่มต้นในเรื่องราวเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจของไทยทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้นอย่างมากมาย

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com